ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี  (อ่าน 3 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ SEO.No1

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 540
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น พวกเราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในตอนนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้ถ่ายรูป, เครื่องเล่นเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ คนที่มีความรู้และมีความเข้าใจทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความสามารถถึงหลักการที่เกี่ยวและทราบถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายยิ่งกว่า เหตุเพราะเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้เบื้องต้นที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ตาม การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความไม่เหมือนที่เกิดจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น ผู้เรียนต้องเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มไปด้านการเรียนด้วยการฟังนำเสนอหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะควรมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อดูสิ่งที่เราต้องการหาคำตอบจากการตั้งข้อสงสัยหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วก็เลยบันทึกและก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานศึกษาควรต้องมีเครื่องมือเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่ต้องสำหรับกระทำทดลองให้ทั้งครูอาจารย์รวมทั้งเด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับการทำความเข้าใจ เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากเพิ่มขึ้นและก็ช่วยให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติทำให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับในการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นกระบวนการที่ไม่จบไม่สิ้นจากการถามหรือข้อสมมติแล้วกระทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การดัดแปลงอุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) เป็นต้นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป เหมือนตามตัวอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำต้องใช้อุปกรณ์ที่ช่วยให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น ดังเช่น กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาเล่าเรียนสารแต่ละชนิดต้องใช้เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับห้องทดลองเคมี ดังเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงวัสดุสำหรับวัดค่าต่างๆเช่น pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนั้นควรจะมีเครื่องใช้ไม้สอยทั่วๆไปที่ใช้สำหรับทำการทดลองฐานราก ดังเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, เครื่องชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเล่าเรียนธรรมชาติข้างในและก็ด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเรียนรู้สภาพแวดล้อม ดังเช่น เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อย่างเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องที่เอาไว้ส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา ดังเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบ่งบอกถึงภาพ นอกเหนือจากนั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ ฉะนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง รวมทั้งอื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้จะต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่มีความต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรจะมีความสามารถทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับการวางแบบหรือปรับปรุงในด้านของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีก่อน การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเรียนรู้ (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ดังเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และเลข (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามแนวทาง STEM จำเป็นมากที่จำต้องให้นักศึกษาได้มีการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากปรับปรุงหรือหัวข้อที่ต้องการเรียน แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อหาบทสรุปออกมา การเรียนรู้ในรูปแบบนี้บางทีก็อาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งก็อาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งต้องมีการสร้างข้าวของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้เด็กนักเรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำบัญชาให้ทำตามที่ต้องการเพื่อแก้ไขปัญหาหรือทำตามแผนการที่อยาก
.
ประโยชน์ซึ่งมาจากการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน
การที่ผู้เรียนได้ได้โอกาสใช้เครื่องใช้ไม้สอยและเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความสนิทสนมแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามเป้าหมาย ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ต่อไปในภายหน้าในขณะที่จำต้องใช้สำหรับในการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์รวมทั้งวัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหตุเพราะเครื่องไม้เครื่องมือโดยมากที่ใช้สำหรับทำการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อมีความเที่ยงตรงสูงที่สุด รวมทั้งมีความรู้ความสามารถในการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกชนิดรวมทั้งมีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยขณะทำการค้นคว้าทดสอบ
.

.
สำหรับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนถือได้ว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถแล้วก็มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการทำทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเล่าเรียนนอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน โดยเหตุนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากและติดตามข่าวสารความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือรวมทั้งสื่อการเรียนรู้ต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจำต้องนำมาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน